SUY NGHĨ TỪ BỤNG & CƠ SỞ KHOA HỌC.

Được viết ngày 06 Tháng 5 2011
Khoa học thần kinh của đường ruột. Lạ nhưng là sự thật: não được định hình bởi các vi khuẩn trong đường tiêu hóa!
Bởi Robert Martone | Ngày 19 Tháng Tư 2011 |.
Người ta có thể nói về bản năng đường ruột của bạn: giờ thì nghiên cứu cho thấy ở ruột có tác động đến suy nghĩ của bạn, nhiều hơn những gì bạn đã từng biết.Các nhà khoa học từ Viện Karolinska ở Thụy Điển và Viện Genome của Singapore, dẫn đầu bởi Sven Pettersson, trong báo cáo chuyên đề gần đây của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã nêu ra:

“… hệ vi sinh vật đường ruột bình thường, với các vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta, có một tác động đáng kể đến sự phát triển của não bộ và theo sau đó là các hành vi”.

Con người chúng ta có thể nghĩ rằng mình là một loài rất phát triển của các cá thể có ý thức, nhưng chúng ta có rất ít thuộc về người so với hầu hết những gì chúng ta hiểu biết.

Từ lâu các nhà khoa học đã nhận ra rằng các tế bào vi khuẩn sinh sống nơi da và ruột của chúng ta dân số đông hơn số tế bào của con người, tỉ lệ vào khoảng mười/một. Thật vậy, Bonnie Bassler, nhà khoa học ở Đại học Princeton đã so sánh ~ 30.000 gen thuộc về người, được tìm thấy trong con người trung bình, so với hơn 3 triệu gen các vi khuẩn sống trong cơ thể chúng ta; kết luận có nhiều nhất là 1% thuộc về con người trong cơ thể chúng ta.

Chúng tôi chỉ mới bắt đầu hiểu loại “hành khách”- vi khuẩn này tác động đến cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Hơn thế, chúng có liên quan đến sự phát triển của hệ thần kinh và những rối loạn về hành vi. Ví dụ, vi khuẩn đường ruột có thể có ảnh hưởng đến hấp thụ vitamin B6 của cơ thể, do đó, đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự khỏe mạnh của các tế bào thần kinh và cơ bắp. Chúng điều chỉnh sức chịu đựng của hệ miễn dịch và, vì điều này, chúng có thể có tác động đến các bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như đa xơ cứng(Multiple Sclerosis - MS) (*1). Chúng được chứng minh có tác động đến hành vi như lo âu; mặc dù, có tranh cãi về việc vi khuẩn đường ruột làm tăng thêm hay cải thiện các phản ứng có liên quan tới căng thẳng hay lo lắng.

Trong chứng tự kỷ và rối loạn phát triển lan tỏa khác, có những báo cáo nêu các loài vi khuẩn cụ thể hiện hữu trong đường ruột làm biến đổi và gây ra các vấn đề tiêu hóa và làm trầm trọng thêm các triệu chứng về hành vi. Một xét nghiệm sinh hóa mới được phát triển cho chứng tự kỷ là, một phần, dựa vào các sản phẩm cuối cùng do trao đổi chất của vi khuẩn.

Nghiên cứu mới này lần đầu tiên đánh giá ảnh hưởng rộng rãi về hóa sinh của vi khuẩn đường ruột lên sự phát triển của não bộ.

Các nhà khoa học đưa ra những con chuột thiếu vi sinh đường ruột bình thường, sau đó so sánh hành vi của chúng với những con chuột có vi khuẩn đường ruột bình thường về hóa học não bộ và phát triển trí não qua các test hành vi điển hình, sự lo lắng và mạo hiểm.

[…]Nhóm nghiên cứu Pettersson tìm hiểu thêm liệu của vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng trên não bị thay đổi, và, ngay sau khi sinh ruột có các vi khuẩn trú ẩn từ lúc nào; dù có bằng chứng hiển nhiên vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng tới sự phát triển của não.

Họ thấy rằng vi khuẩn xâm nhập nhóm con vật (thí nghiệm) trưởng thành với vi khuẩn đường ruột bình thường không ảnh hưởng hành vi của chúng. Tuy nhiên, nếu con vật(thí nghiệm) đãbị vi khuẩn xâm nhập lúc đầu đời, những hiệu ứng hành vi này có thể  ngược lại. Điều này cho thấy rằng có một giai đoạn phát triển quan trọng của não bộ chịu ảnh hưởng bởi các vi khuẩn.

Phù hợp với những phát hiện về hành vi, có hai gen liên quan đến sự lo lắng - nhân tố tăng trưởng thần kinh NGF1-A (nerve growth factor-inducible clone A )và chất BDNF (brain-derived neurotrophic factor)-đã được tìm thấy dưới mức ổn định tại nhiều vùng não trong động vật thí nghiệm.     

Những thay đổi hành vi cũng kèm theo những thay đổi các mức độ của một số dẫn truyền thần kinh(dopamine, serotonin và noradrenaline), hóa chất có trách nhiệm để truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh.

[...]Khi nhóm của Pettersson phân tích biểu hiện gen toàn diện của năm khu vực não khác nhau, họ đã tìm thấy gần 40 gen chịu tác động bởi sự hiện diện của vi khuẩn đường ruột.

Các vi sinh vật thô sơ này không chỉ có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu truyền giữa các tế bào thần kinh, trong khi ẩn sâu trong ruột; chúng có một khả năng đáng kinh ngạc, tác động đến các tế bào não để làm bật hoặc tắt những gen cụ thể.

Cách nào mà những cư dân, sinh vật đơn bào, trong đường ruột gây ảnh hưởng đến một cơ quan đa bào phức tạp như bộ não? Mặc dù câu trả lời là chưa rõ ràng, có một số khả năng, ví dụ như các dây thần kinh phế vị nối ruột đến não, được cho là nhiễm vi khuẩn Salmonella kích thích biểu hiện gen nhất định trong não, điều đó bị ngăn lại khi các dây thần kinh phế vị bị cắt đứt.

Có thể dây thần kinh này cũng do vi khuẩn bình thường trong ruột kích thích, và đáp ứng như là sự liên kết giữa chúng và não.

Ngoài ra, những vi khuẩn này có thể điều chỉnh việc phát đi các tín hiệu hóa học của ruột vào dòng máu để cuối cùng đến được não. Ví dụ, những vi khuẩn đường ruột này được biết để điều chỉnh hormone gây stress mà có thể chuyển ảnh hưởng đến sự biểu hiện của các gen trong não.

Bất kể những "khách" ở đường ruột với ảnh hưởng của chúng thế nào, nghiên cứu này cho rằng mọi hành vi của loài động vật tương tác với thế giới bên ngoài do não-chỉ đạo, có thể chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi mối liên hệ của động vật với các sinh vật vi khuẩn sống trong ruột của nó .

Và sự phát hiện vi khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng tới trên não một cách kín đáo trong một giai đoạn phát triển, có thể, có ý nghĩa quan trọng với các chứng rối loạn phát triển của não bộ.

(*1)  là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh.

NgọcUyên (Utas-AUSTRALIA) đọc, dịch và giới thiệu theo:The Neuroscience of the Gut.
Strange but true: the brain is shaped by bacteria in the digestive tract. http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=the-neuroscience-of-gut

Thống kê truy cập

2121930
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
211
389
1857
7172
2121930

Hôm nay: 2024-05-16 10:49:23

Khách truy cập

Đang có 6 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2