HÃY CÙNG CHIA SẺ VỚI CÁC GĐ TRẺ TỰ KỶ

Được viết ngày 30 Tháng 3 2011
Phim này đã được phổ biến mấy năm nay trên youtube.Nhằm giúp ích cho nhiều phụ huynh muốn tìm hiểu cận cảnh các gia đình về Tự Kỷ, chúng tôi  gắn thêm phụ đề tiếng Việt để cho nhiều người có thể dễ xem và hiểu được.

Autism Everyday là một bộ phim được sản xuất (và đạo diễn bởi) Lauren Thierry và Jim Watkins của October Group và Eric Solomon of Milestone Video. Phiên bản 13-phút của bộ phim đã được chiếu tại Một thập kỷ mới cho Tự kỷ (A New Decade for Autism), một sự kiện gây quỹ  của tổ chức Autism Speak vào ngày 9 tháng 5 năm 2006 tại Tp. New York. Sau đó phim được mở rộng sang phiên bản 44 phút chiếu ở Liên hoan phim Sundance trong một buổi chiếu đặc biệt vào ngày 21.01.2007.(theo autismspeak.org).

Tiếp tục được chiếu trên nhiều kênh truyền hình và vào tới hành lang thượng viện Hoa Kỳ vận động những nhà làm luật. Hôm nay, Autism Everyday vẫn tiếp tục là một nguồn tài nguyên có giá trị cho hàng ngàn gia đình tìm cách để giải thích cho cộng đồng của họ, "chỉ là những gì nó giống như" có một đứa con bị chứng tự kỷ.(www.milestonevideo.tv).

 Khi bộ phim ra mắt gây nên một làn sóng phản ứng trong xã hội ở nhiều quốc gia (Anh, Mỹ, Úc...).

 Dù vậy, qua thực tế hàng ngày tiếp cận với nhiều phụ huynh ở nước ta, chính chúng tôi thấy rằng không ít mảnh đời đau khổ, hụt hẫng và đứng dậy không đầu hàng như những nhân vật trong phim. Và có những cảnh đời mà đứa trẻ không còn được bàn tay mẹ cha chăm sóc, phải nương tựa vào sự bảo bọc của ông bà. Dù có ít hay nhiều, có bao nhiêu phần trăm tỉ lệ trong những gia đình mà người phụ nữ mang tâm trạng giống như những bà mẹ trong phim, chưa ai biết!

 Và, phim cũng chia sẻ với chúng ta nhiều giải đáp : trẻ tự kỷ nặng, nó như thế nào; chứng tự kỷ không là "bệnh"con nhà giàu theo như một số thông tin nhầm lẫn! Và, Autism không do cha mẹ thiếu quan tâm chăm sóc con cái của mình.

 Trích những ý kiến phản hồi về bộ phim đã xuất hiện trên hàng ngàn trang web và blog, có vô số ý kiến về bộ phim này.

 "Đây là một video tuyệt đối phải xem  cho bất cứ ai bị ảnh hưởng bởi chứng tự kỷ dù triệu chứng thế nào. Nó cũng là một video tuyệt vời cho công chúng để giáo dục về chứng tự kỷ và hành vi liên quan đến họ có thể nhìn thấy trên đường phố. Đây là video đầu tiên mà tôi từng thấy thực sự giải thích về cuộc sống hằng ngày của cha mẹ với con cái trên phổ tự kỷ , một cách mà mang lại những giọt nước mắt trên đôi mắt của tôi. Chúng ta đều sống, nhưng thường là công chúng không hiểu tất cả và có thể  hoàn toàn được phán xét."(http://www.autismvoice.com/blog/_)

"... Mặc dù Thierry muốn nói lên sự thật, phần lớn các cảnh quay trong Autism Everyday là đặc trưng của chương trình không hư cấu, được thiết kế để thu hút xếp hạng. Và có định hướng vào  mảng tối và không thoải mái chỉ là một mặt của đời sống với trẻ tự kỷ ... Ca sĩ Tepper chính là một người mẹ của trẻ tự kỷ(bé gái) , trong phim bà nói " có lần mong muốn lái xe văng ra khỏi cầu George Washington với đứa con gái mắc chứng tự kỷ" của mình. Nhiều người mắc chứng tự kỷ và gia đình có con mắc chứng tự kỷ đã phản ứng với sự phẫn nộ và ghê tởm về câu nói đó của bà và có thậm chí vẽ ra một liên hệ giữa cô và Karen McCarron. " (Andersen, Robin and Jonathan Gray (2008).Battleground: the mediahttp://en.wikipedia.org/wiki/Autism_Every_Day)
Kết luận:
Tôi không có tham vọng đưa đoạn phim đến một " hành lang" nào đó. Dù vậy, vẫn mong  mọi người cùng chia sẻ và các đại biểu dân cử của nước mình cũng nên xem qua.

TrungNguyen : Cảm xúc về ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ, tôi đã làm một việc cần phải làm dù theo vấn đề bản quyền là không được phép. Tuy vậy, vẫn cố gắng thêm vào tiếng Việt để nhiều người cùng xem.

Thống kê truy cập

2110308
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
303
346
1993
7905
2110308

Hôm nay: 2024-04-19 18:37:07

Khách truy cập

Đang có 4 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2