KHÔNG NÊN CHO TRẺ UỐNG NƯỚC TĂNG LỰC!

Được viết ngày 12 Tháng 3 2011

Thức uống mà người ta gọi là nước "tăng lực" dù là giả hay thật, dù được sản xuất tại Hoa Kỳ (Made in USA) có thực sự mang lại điều tốt cho sức khỏe không ?!

Các nhà nghiên cứu nói: "Trẻ đang có vấn đề về sức khỏe hoặc cảm xúc có nguy cơ cao nhất," Nghiên cứu: Uống nước tăng lực làm tổn thương trẻ em.

Thứ 2 ngày14 -2-2011(HealthDay News) - Đồ uống tăng lực như Red Bull, AMP và Rockstar... không có giá trị cho sức khỏe và thậm chí có thể gây hại cho một số trẻ em và thanh thiếu niên, một đánh giá mới phát hiện ra.

Việc ngày càng phổ biến, đồ uống có chứa cafêin cao đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em có bất thường về tim, rối loạn tăng động -thiếu chú ý(ADHD) hay có các vấn đề cảm xúc và sức khỏe, tiến sĩ Steven E. Lipshultz, đồng tác giả của nghiên cứu, được xuất bản trực tuyến hôm 14-2 trong tạp chí Nhi khoa đã nói.

"Đó là một loạt các sản phẩm hoàn toàn không được kiểm soát và không như một liều thuốc bổ (therapeutic benefit)", ông Lipshultz, trưởng khoa Nhi tại Đại học Miami đã nói.

Khảo sát cho thấy rằng 30% đến 50% thanh thiếu niên Mỹ tiêu thụ đồ uống tăng lực, bất chấp cảnh báo về sự an toàn của họ. Nhiều người sử dụng kết hợp các thức uống tăng lực với rượu, làm tăng cao khả năng tác động xấu, các nhà nghiên cứu đã nói.

Nhưng ngay cả khi không thêm rượu, các loại đồ uống này mang tới một số rủi ro, theo tác giả nghiên cứu, và theo nhiều bài báo cho báo cáo của họ.

Một điều nên nghĩ tới, mức độ an toàn của thức uống tăng lực, có chứa chất kích thích như taurine, caffeine và guarana, không thích hợp cho trẻ em và thanh thiếu niên, các tác giả nói.

Trong 8-ounce(=227gram) nước tăng lực có thể chứa hàng chục hoặc hàng trăm mg cafein, so với 100 mg cafein trong một cốc cà phê chung cho các loại. Một lon Red Bull 8-ounce  có chứa 77 mg cafein, so với 28 mg trong Mountain Dew, báo cáo ghi nhận.

Các nhà sản xuất nước tăng lực thường xuyên thêm các thành phần khác, chẳng hạn như đường và thảo dược bổ sung, có tác dụng chưa được nghiên cứu khá kỹ. Và, một số thành phần có thể  có thuốc (tân dược), các tác giả nói thêm.

Nhưng nhà sản xuất của Red Bull đã phản bác với những phát hiện này .

"Bài viết này chỉ kéo theo thông tin thu lượm từ Internet, và chủ yếu là bỏ qua kết luận kiểm tra, khoa học nghiêm ngặt  của cơ quan có uy tín quốc gia với các thức uống tăng lực. Ví dụ, Liên hiệp châu Âu cơ quan an toàn thực phẩm đã dành 10 năm kiểm tra kỹ lưỡng thức uống tăng lực và kết luận rằng các thành phần chính [taurine và glucuronolactone] không là mối quan tâm , " quan chức Red Bull cho biết trong một tuyên bố. "Những tác dụng của caffeine là nhiều người biết, và là 8,4-ounce lon Red Bull có chứa gần như cùng một lượng caffeine  một cốc cà phê [80mg ], nó cần được xem như nhau."

Lipshultz nói: "Mặc dù thức uống tăng lực chứa caffeine với số lượng tương tự như trong một vài ly cà phê, nhưng trong thức uống này được hấp thụ theo cách khác và nhanh hơn".

"Họ thường uống ướp lạnh hoặc với đá. Họ có thể uống liền 2 lon sau khi  sau khi cơ thể hoạt động. Hoặc uống cái gì đó trong khi đang học," ông nói. "Bạn có thể uống 2 lon một lúc, nó không bình thường như uống một tách cà phê nóng và và nhanh chóng uống được thêm những cốc khác. Đó là một chút khác nhau.."

Bên cạnh đó những người trẻ tuổi với những vấn đề ADHD và bệnh tim, các thức uống có thể nguy hại cho người bị bệnh tiểu đường, động kinh và các vấn đề tâm lý. "Cần phải có được nhận thức bởi bác sĩ nhi khoa và công chúng về những tác động có thể của các thức uống tăng lực, đặc biệt là trong các quần thể dễ bị tổn thương," Lipshultz nói.

Ở các nước theo dõi sự kiện bất lợi từ loại đồ uống tăng lực, các trường hợp gây kích động, tổn thương gan, suy thận, rối loạn tâm thần và đau tim ở tuổi 23 đã được báo cáo.Caffeine quá liều gần một nửa/ 5.448 báo cáo tại Hoa Kỳ trong năm 2007 đã xảy ra ở những người độ tuổi dưới 19, các nghiên cứu lưu ý mặc dù đó không phải tất cả là trực tiếp gắn liền với thức uống tăng lực.

Caffeine có thể ảnh hưởng đến những người trẻ nhiều hơn người lớn, bởi vì họ không có thể đã phát triển sức chịu đựng và cơ thể của họ có thể nhỏ hơn, trưởng khoa Độc Chất tại Đại học Florida College of Medicine, người đã nghiên cứu đồ uống tăng lực ,Bruce Goldberger đã nói.

Mặc dù vậy, "Tôi nghĩ rằng chúng có thể an toàn nói chung", Goldberger nói.

Hiện nay, FDA giới hạn đồ uống cafein đến 71 mg / 12ounce-, nhưng các nhà sản xuất thức uống tăng lực lách quy định bằng cách ghi nhãn sản phẩm của họ "tự nhiên", tác giả ghi nhận.

"Chúng tôi cần phải thực hiện quyền giám sát nên chúng tôi thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên thông tin chính xác," Lipshultz nói.

SOURCES: Bruce Goldberger, Ph.D., director, toxicology, University of Florida College of Medicine, Gainesville; Steven E. Lipshultz, M.D., chairman, pediatrics, University of Miami; March 2011 Pediatrics, online Feb. 14, 2011
HealthDay
trungNguyen dịch theo"Energy Drinks May Hurt Kids: Study"
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_108794.html

Thống kê truy cập

2123398
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
369
377
3325
8640
2123398

Hôm nay: 2024-05-19 18:42:55

Khách truy cập

Đang có 4 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2