ĐIỀU TRỊ & CHỮA TRỊ

Được viết ngày 05 Tháng 2 2011
Tự kỷ- một "căn bệnh" còn chưa được gọi là bệnh thì việc "điều trị - treatment" có một số phương pháp vẫn chưa được thừa nhận! Y giới và hơn ai hết những người bị tự kỷ và người thân của họ đang không ngừng tranh đấu trong một phong trào rộng khắp trên toàn thế giới đòi quyền được thừa nhận những quyền căn bản đó.
Nhằm tránh sự hiểu nhầm về từ ngữ trong tiếng Việt và các thuật ngữ chuyên ngành Y, có một câu hỏi và trả lời sau đây chúng ta có thể tham khảo để hiểu được một cách sáng tỏ về các khái niệm chữa trị hoặc điều trị các căn bệnh. Một điều mà ngay cả trong tiếng Việt hoặc tiếng Anh, khi viết hay đọc, bạn đọc cần chú ý một cách cẩn trọng. (TrungNguyen)
 
Hỏi: Thầy giáo dạy về sức khỏe của tôi nói với tôi rằng bệnh viêm gan B không có chữa được bệnh - no cure, nhưng các mục ở bài viết của bà thì nói chữa được- it is treated. Những gì về nó là sao?- Dan *

Trả lời: Thuật ngữ " CURE - chữa bệnh" có nghĩa là, sau khi điều trị y tế, bệnh nhân không còn trong tình trạng đặc biệt nữa.Một số bệnh có thể được chữa khỏi (CURE). Những bệnh khác, như viêm gan B, không có chữa bệnh (no cure). Các người bệnh sẽ luôn luôn có bệnh trạng (condition), nhưng phương pháp điều trị y tế có thể giúp đỡ để kiểm soát bệnh.Các chuyên gia y tế sử dụng thuốc, trị liệu, phẫu thuật, và phương pháp điều trị khác để giúp làm giảm các triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh. Đôi khi các phương pháp điều trị (treatments) này là phương pháp chữa trị (cures )- nói cách khác, họ được thoát khỏi căn bệnh này. Ví dụ, các bác sĩ điều trị bàn chân của vận động viên bằng cách sử dụng các loại kem chống nấm và phun thuốc tiêu diệt nấm gây bệnh.

Khi một bệnh không thể chữa khỏi, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp điều trị để giúp kiểm soát hoặc thậm chí loại bỏ các triệu chứng và ảnh hưởng của nó. Ví dụ,về một loại bệnh tiểu đường xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin để có được glucose vào trong tế bào nơi nó có thể được lưu trữ hoặc sử dụng làm năng lượng. Các bác sĩ điều trị (treat)những người bị bệnh tiểu đường tiêm insulin bằng cách sử dụng và các phương pháp khác để họ có thể tiếp tục sống cuộc sống bình thường. Nhưng ngay bây giờ không có cách chữa bệnh (no cure)tiểu đường. Vì vậy, một số người sẽ cần điều trị insulin cho phần còn lại của cuộc sống của họ.

Tin tốt lành là các nhà nghiên cứu đang liên tục đạt đến với những tiến bộ trong y học. Vì vậy, một bệnh có thể được điều trị nhưng không chữa khỏi ngày hôm nay có thể được chữa khỏi trong tương lai."So it's possible that a disease that can be treated but not cured  today may be cured in the future".
Bởi: Larissa Hirsch, MD .Tháng 8 năm 2010 .
Nguồn: http://kidshealth.org/teen/your_body/medical_care/curable.html

Thống kê truy cập

2123440
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
411
377
3367
8682
2123440

Hôm nay: 2024-05-19 20:41:34

Khách truy cập

Đang có 10 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2