PHƯƠNG PHÁP MỚI CHẨN ĐOÁN AUTISM

Được viết ngày 03 Tháng 2 2011

 Chụp scan não có thể chẩn đoán bệnh tự kỷ trong 15 phút.(*1)
Bởi Channel 4 News                        Cập nhật ngày 11 Tháng 8, 2010

Khi các nhà khoa học đang phát triển pp chụp ảnh bằng máy quét (scan) bộ não để có thể chẩn đoán chứng tự kỷ trong 15 phút, Chris Goodchild, ngườ i đã mắc hội chứng Asperger, nói với Channel 4 News về tầm quan trọng của việc chẩn đoán nhanh.

 Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Tâm thần học, King's College London và tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (the Medical Research Council), có thể dẫn đến một xét nghiệm sinh học đơn giản cho bệnh tự kỷ, và một quá trình chẩn đoán rõ ràng hơn bao giờ hết, là lần đầu tiên.

Bộ não của người mắc chứng tự kỷ khác những người không tự kỷ có một sự khác biệt khá tinh vi, và các nhà nghiên cứu phát triển một phương pháp tiên phong mới nhằm sử dụng những khác biệt này để chẩn đoán những người trong các nhóm phổ tự kỷ.Trong các thử nghiệm, nó đã chứng minh để chẩn đoán người lớn bị bệnh tự kỷ chính xác hơn 90%.

Sử dụng một máy quét MRI, các nhà nghiên cứu đã chụp hình ảnh của chất xám trong não. Sau đó, với một kỹ thuật hình ảnh riêng biệt, họ xây dựng lại những hình ảnh như hình ảnh 3D mà máy tính có thể đánh giá cho thông tin các hình dạng, cấu trúc và độ dày, tất cả các thông số đo được sẽ chỉ ra là mắc hội chứng Tự kỷ  (ASD- Autism Spectrum Disorder).

Hơn 1% của dân số Vương quốc Anh, với hơn nửa triệu người, bị ảnh hưởng bởi chứng tự kỷ, chủ yếu là nam giới. Tình trạng này ảnh hưởng đến từng trường hợp ở từng người khác nhau, nhưng tựu trung họ không có khả năng giao tiếp, tạo mối quan hệ xã hội, và thông cảm. Họ có thể giải thích lặp đi lặp lại với các từ ngữ hoặc các cử động.

Hội chứng Asperger cũng được liệt kê trong phổ tự kỷ. Những người có Asperger chia sẻ cùng một khó khăn xã hội như là những người có bệnh tự kỷ, nhưng thường ít khó khăn khi nói, và cũng thường có trí thông minh tầm trung bình hoặc cao hơn.

Chẩn đoán "đã cứu cuộc đời tôi"
" Chỉ khi việc chẩn đoán là làm sáng tỏ, cứ như là cánh cửa nhân tính của tôi mở tung ra để tôi có thể bước đi vào thế giới", Chris Goodchild, người đã mắc hội chứng Asperger, nói với Channel 4 News.
" Trước đây tôi chẳng có niềm hy vọng. Giờ đây tôi đã chấp nhận những gì không bao giờ tôi có thể thay đổi. Tôi không thể khóc  xua nó đi, đá nó đi, thét gào đuổi nó đi. Và đó là nỗi đau đớn.. Nhưng bây giờ tôi đã biết hy vọng. Tôi là ai, và nó đã thay đổi cuộc sống của tôi và đã cứu mạng tôi.
"Và 99,9% người sẽ nói rằng -. Đó là chẩn đoán duy nhất mà mọi người sẽ được nhẹ nhõm và biết ơn."

Chẩn đoán -Trong quá khứ, chẩn đoán dựa trên trải nghiệm của chính bệnh nhân, câu hỏi và kiểm nghiệm, và các thông tin thu thập từ những người xung quanh. Phương pháp mới sẽ  nhanh hơn, chính xác hơn và cũng có thể rẻ hơn. Các nhà khoa học nói rằng, cũng như máy quét MRI đã được cài đặt trong các bệnh viện trên cả nước, các phương pháp có thể  nhanh hơn 20 lần và rẻ hơn so với các kỹ thuật chẩn đoán truyền thống.
Dự kiến phải mất hai năm nữa trước khi kỹ thuật sẵn sàng để được triển khai cho phép sử dụng chung.

Giá trị " rộng lớn"-Tiến sĩ Christine Ecker, một trong những nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu, cho biết: "Giá trị của công cụ này nhanh chóng và chính xác để chẩn đoán ASD là bao la. Nó có thể giúp làm giảm bớt yếu tố cảm tính trong quá trình chẩn đoán; giảm thời gian và tốn kém mà bệnh nhân ASD và gia đình hiện đang phải chịu đựng. Chúng tôi đang mong đợi được thử nghiệm nếu các phương pháp của chúng tôi cũng có thể giúp ích cho trẻ em.. "

Giáo sư Declan Murphy, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết:. "Quan trọng nhất là chẩn đoán của họ sẽ được dựa trên một đối tượng -biomarker, và không chỉ đơn giản như  là các ý kiến của bác sĩ được hình thành qua một cuộc phỏng vấn. Đơn giản là chỉ cần bệnh nhân được chẩn đoán đúng là  có thể đi theo các bước tiếp nhằm có được sự giúp đỡ và cải thiện chất lượng cuộc sống.
"Những người bị chứng tự kỷ bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau; một số có thể có cuộc sống tương đối độc lập trong khi người khác cần  chuyên gia hỗ trợ hoặc  bị ảnh hưởng nặng họ không thể truyền đạt cảm xúc và nỗi thất vọng của họ về mọi thứ."
Các nghiên cứu đã nghiên cứu 20 người lớn khỏe mạnh, 20 người lớn với ASD, và rối loạn tăng động, kém chú ý (ADHD). Những kết quả này đã được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Neuroscience.

Carol Povey, Giám đốc Trung tâm National Autistic Society cho người Tự kỷ, cho biết: "Nghiên cứu này đưa ra một cái nhìn sâu sắc vào cách thức người tự kỷ sinh hoạt và hiểu thế giới xung quanh, đó là điều có giá trị đặc biệt".
"Cuối cùng, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng chụp scan não cũng có thể là một công cụ chẩn đoán hữu ích.
"Trong khi thử nghiệm vẫn còn được yêu cầu bước tiến thêm, bất kỳ công cụ nào có thể giúp xác định chứng tự kỷ ở giai đoạn đầu đời có tiềm năng để nâng cao chất lượng cuộc sống của một người bằng cách cho phép quyền được hỗ trợ cần được đưa ra càng sớm càng tốt.
"Tuy nhiên, chẩn đoán chỉ là bước đầu tiên. Ở Hiệp hội Quốc gia tự kỷ, chúng tôi thường xuyên nhận các cuộc gọi từ những người đã đấu tranh để có quyền được hỗ trợ, họ bị bỏ mặc trong lo lắng, thất vọng và trong vài trường hợp họ bị trầm cảm hoặc thậm chí tự tử.
"Nghiên cứu nhằm cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về chứng tự kỷ là một phần của một cuộc đấu tranh rộng lớn hơn để cho phép những người bị chứng tự kỷ được tiếp cận một cách thích hợp sự trợ giúp trong mọi giai đoạn của cuộc sống của họ."


Lược dịch bởi Ngọc Uyên ( Sv ngành điều dưỡng UTAS- AUSTRALIA)
(*1)Brain scan could diagnose autism in 15 minutes. Nguồn :
http://www.channel4.com/news/articles/science_technology/brain%2bscan%....html

Thống kê truy cập

2123400
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
371
377
3327
8642
2123400

Hôm nay: 2024-05-19 18:49:14

Khách truy cập

Đang có 6 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2